BĐS Việt Nam sẽ là tâm điểm của nhà đầu tư ngoại trong năm 2017

Hiện nay, lợi suất đầu tư bất động sản cao hơn nhiều so với chi phí vay vốn tại Manila, và khoảng cách này đang rộng hơn so với các thị

Với Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) sẽ thành lập chính thức vào cuối năm nay, khu vực Đông Nam Á sẽ tăng cường sức hút trong tầm ngắm của các nhà đầu tư.

Tóm tắt

Việt Nam đã có rất nhiều thay đổi về mặt chính sách kinh tế trong 5 năm qua. Chính phủ vừa mới nới lỏng các quy định về đầu tư cho các công ty nước ngoài. Thị trường bất động sản đã chứng kiến có những thất bại trong quá khứ, nhưng môi trường kinh doanh đã ổn định hơn rất nhiều trong những năm gần đây.

Theo một báo cáo phân tích của Công ty nghiên cứu BĐS Jones Lang LaSalle (JLL), cộng đồng đầu tư cũng khá hoài nghi về việc tự do hóa thương mại hàng hóa và những người thuộc lĩnh vực này sẽ đem lại nhiều lợi ích cho các nhà đầu tư quốc tế, nhưng có thể đem lại các cơ hội tốt cho đầu tư bất động sản trong trung hạn.

Theo đó, tăng trưởng kinh tế của 10 nước thành viên khu vực Đông Nam Á trung bình đạt 5% năm trong những năm gần đây. Tăng trưởng GDP tại ba nước Philippines, Việt Nam và Campuchia đã tăng rất mạnh, với tỷ lệ tăng trưởng vượt mức 6% hồi năm ngoái. Myanmar thì tăng gần đến mức 9%.

Những sự tăng trưởng này có thể tạo sức hút cho nhà đầu tư BĐS toàn cầu đến khu vực Đông Nam Á. Khu vực này có khả năng tăng cường đô thị hóa, gia tăng dân số tầng lớp trung lưu, tăng lượng người giàu có và tăng lượng khách du lịch. Những yếu tố này sẽ hỗ trợ phát triển cho các bất động sản văn phòng, bán lẻ, công nghiệp, giải trí và nhà ở.

Dữ liệu của JLL dự báo rằng các nước ASEAN sẽ cần thêm 700 triệu m2 diện tích văn phòng trong 10 năm tới. Điều này thật đáng kinh ngạc khi diện tích cần xây dựng tương đương với diện tích văn phòng khu vực trung tâm Singapore trung bình mỗi năm để đáp ứng nguồn cầu xuyên suốt khu vực Đông Nam Á.

Philippines là nước có nền kinh tế gia công lớn nhất và phát triển nhanh nhất khu vực. Lĩnh vực gia công ở nước ngoài dự kiến tăng trưởng 15-18% trong hai năm tới, đồng nghĩa với nhu cầu cho diện tích văn phòng sẽ tăng lên.

Hiện nay, lợi suất đầu tư bất động sản cao hơn nhiều so với chi phí vay vốn tại Manila, và khoảng cách này đang rộng hơn so với các thị trường phát triển lâu đời như Hồng Kông và Singapore. Điều này phản ánh thực trạng thiếu hụt nguồn vốn vay và đầu tư nước ngoài vào phân khúc bất động sản tại Manila, một phần do các điều luật khắt khe về sở hữu bất động sản. Tuy nhiên, có một sự suy đoán rằng chính quyền nước này đang xem xét nới lỏng những quy định này. Điều này sẽ đẩy giá thuê tăng và lợi suất đầu tư giảm, vì vậy đây cũng là một thị trường được các nhà đầu tư theo dõi.

Đặc biệt, Việt Nam đã có rất nhiều thay đổi về mặt chính sách kinh tế trong 5 năm qua. Chính phủ vừa mới nới lỏng các quy định về đầu tư cho các công ty nước ngoài. Thị trường bất động sản đã chứng kiến có những thất bại trong quá khứ, nhưng môi trường kinh doanh đã ổn định hơn rất nhiều trong những năm gần đây.

Giống như một số nước trong khu vực, Việt Nam đã có chính sách mở rộng cửa cho người nước ngoài mua và sở hữu nhà đất dài hạn trong nước. Đây sẽ là một điều kiện rất tốt để thay đổi bộ mặt thị trường BĐS Việt Nam trong những năm tới.

Đánh giá về vấn đề này, ông Nguyễn Vĩnh Trân, Tổng giám đốc Quỹ đầu tư Jen Capital, cho biết thị trường BĐS Việt Nam đang chứng kiến một cuộc cạnh tranh “nóng” giữa các quỹ đầu tư nước ngoài. Từ đầu năm 2015 đến, nhiều quỹ đầu tư BĐS nước ngoài tăng cường sự hiện diện hoạt động trên thị trường thông qua các thương vụ M&A, hợp tác và liên doanh.

“Riêng lĩnh vực nhà ở cao cấp, trong ngắn hạn chúng ta có thể thấy rằng nguồn cung đang quá dồi dào. Nhưng nếu nhìn về dài hạn, khi quy định cho người nước ngoài sở hữu nhà được rõ ràng hơn thì số lượng hàng chục nghìn căn hộ hiện nay vẫn còn thấp so với nhu cầu thực tế. Nếu so với một số nước trong khu vực như Philippines, Singapore thì nguồn cung căn hộ cao cấp của chúng ta vẫn còn thấp hơn nhiều”, ông Trân nhận định.

Cùng Danh Mục:

Liên Quan Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *